วันจันทร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2557

문법 : ไวยากรณ์ -기로 하다

‘-기로 하다’ ใช้บอกถึงการตัดสินใจ การตกลงใจแน่วแน่หรือการสัญญา ใช้เชื่อมกับคำกริยาเท่านั้น

      내일부터 출근하기 전에 운동을 하기로 했어요.
     ตั้งแต่พรุ่งนี้เป็นต้นไปฉันตั้งใจว่าจะออกกำลังกายก่อนไปทำงาน

가: 리한 씨, 등산화를 샀네요.
      คุณรีฮานซื้อรองเท้าปีนเขาใหม่นี่ครับ

나: 네, 회사 동료들이랑 등산을 가기로 했어요.
      ใช่ครับ ตั้งใจว่าจะไปปีนเขากับเพื่อน ๆ ที่บริษัทครับ

가: 몸이 안 좋다면서요?
      ได้ข่าวว่าไม่ค่อยสบายหรือครับ

나: 그래서 건강 검진을 받기로 했어요.
      ครับ ก็เลยตั้งใจว่าจะไปตรวจสุขภาพครับ

비교해 보세요 เปรียบเทียบไวยากรณ์

‘-기로 하다’ และ ‘-(으)ㄹ게요’ 

‘-기로 하다’ และ ‘-(으)ㄹ게요’ ใช้เพื่อบอกการสัญญา ‘-기로 하다’ ส่วนใหญ่มักจะใช้ในรูปอดีตของ ‘-기로 했어요’ ซึ่งหมายความถึงคำสัญญาที่ตกลงกันเรียบร้อยแล้ว ในขณะที่ ‘-기로 했어요’ ใช้เมื่อผู้พูดทำสัญญาอันใดอันหนึ่งกับผู้ฟัง

가: 내일은 회사에 일찍 오세요.

나: 네, 일찍 오기로 했어요.(X)/올게요.(O)