วันอาทิตย์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2557

직장 내에서의 호칭 Titles in the workplaces การเรียกเพื่อนร่วมงาน

회사에서는 사람들을 부를 때 직책에 ‘-님’을 붙이세요.예를 들면 사장님, 부장님, 과장님, 대리님, 주임님, 반장님 이렇게 부르면 됩니다.

เมื่อต้องการเรียกเพื่อนร่วมงานที่มีตำแหน่งสูงกว่าคุณในที่ทำงานต้องเติมชื่อตำแหน่ง ยกตัวอย่างเช่น ‘사장님, 대리님,주임님, หรือ 반장님. ’




동료나 비슷한 직급의 사람 부를 때 이름에 ‘-씨’를 붙이세요. 예를 들면 ‘투안 씨’, ‘지훈 씨’ 이렇게 부르면 됩니다.‘씨’를 붙일 때는 성을 붙이지 않아도 됩니다.

เมื่อต้องการเรียกคนที่มีตำแหน่งเท่ากันหรือเพื่อนร่วมงานให้เติม ‘씨’ หลังชื่อ อย่างเช่น ‘투안 씨’, ‘지훈 씨’ โดยหากเติม ‘-씨’ ท้ายชื่อแล้วไม่จำเป็นต้องเติมนามสกุล



그러나 직장 밖에서는 개인적으로 친한 사람에게는 ‘형’,‘누나’와 같은 호칭을 사용하여 친근함을 표기하기도 합니다.

หากมีความสนิทสนมเป็นส่วนบุคคลสามารถเรียก ‘형’ และ ‘누나’ ได้ ในกรณีนอกเหนือจากหน้าที่การงานในบริษัท




갈등 해결 방법 วิธีแก้ปัญหาความขัดแย้ง

서로 다르다는 것을 인정하세요. ‘상대가 틀려서’가 아니라 ‘서로 다르기 때문’이에요.

ยอมรับความแตกต่างของกันและกัน ไม่ใช่ว่าเขาผิดแต่เพราะว่าคนเรานั้นแตกต่างกัน



이야기를 잘 들어 주세요. 상대방의 생각, 감정, 상황 등에 대해 정확히 이해하면 갈등의 원인을 찾을 수 있어요.

รู้จักเป็นผู้ฟัง เพราะการฟังจะสามารถทำให้คุณเข้าใจสาเหตุที่นำมาซึ่งความขัดแย้ง และได้รู้สถานการณ์ ความรู้สึกนึกคิดของฝ่ายตรงข้ามได้





자신의 입장 상황, 가치관 등에 대해 상대에게 적극적으로 공개하고 정확히 알리기 위해 노력하세요.

เปิดใจ แสดงออกให้ฝ่ายตรงข้ามรู้และเข้าใจทัศนคติ บริบท ความรู้สึกนึกคิดของเรา




부탁이나 거절을 할 때는 ‘미안합니다만~’, ‘죄송합니다만~’ 등의 용어로 시작하는 것이 좋아요.

ในกรณีที่เราต้องปฏิเสธ หรือขอความช่วยเหลือควรจะเริ่มต้นด้วยคำว่า 'ขอโทษแต่ว่า' หรือ 'ต้องขอโทษด้วยแต่ว่า'




화가 나면 숫자를 1부터 10까지 세어 보세요.화를 참지 못하면 나중에 후회하는 일이 생길 거예요.

หากคุณเริ่มรู้สึกโมโหให้ลองนับ 1 ถึง 10 หากเราไม่สามารถระงับความโกรธได้ อาจก่อให้เกิดความผิดพลาดที่ทำให้เสียหายภายหลังได้