วันเสาร์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2557

‘ㅡ’ 탈락 กฏการละเว้น 2 ‘ㅡ’

-ㅂ/습니다        ,    -아/어요      ,      -았/었어요       ,        -고          ,         -(으)니까

아프다 ไม่สบาย, ป่วย 
  • -ㅂ/습니다       →       아픕니다 
  • -아/어요           →       아파요  
  • -았/었어요       →       아팠어요  
  • -고                    →       아프고    
  • -(으)니까         →       아프니까 
예쁘다 สวย 
  • -ㅂ/습니다      →        예쁩니다 
  • -아/어요          →        예뻐요  
  • 았/었어요       →        예뻤어요  
  • -고                   →        예쁘고  
  • -(으)니까        →        예쁘니까
바쁘다 ยุ่ง 
  • -ㅂ/습니다     →         바쁩니다  
  • -아/어요         →         바빠요 
  • 았/었어요      →         바빴어요 
  • -고                  →         바쁘고  
  • -(으)니까       →         바쁘니까 
슬프다 เศร้า
  • -ㅂ/습니다     →        슬픕니다  
  • -아/어요         →        슬퍼요
  • 았/었어요      →         슬펐어요  
  • -고                  →        슬프고  
  • -(으)니까       →         슬프니까 
고프다 หิว 
  • -ㅂ/습니다     →        고픕니다 
  • -아/어요         →        고파요  
  • 았/었어요      →        고팠어요  
  • -고                  →        고프고  
  • -(으)니까       →        고프니까 
크다 ใหญ่ 
  • -ㅂ/습니다     →        큽니다 
  • -아/어요         →        커요  
  • 았/었어요      →        컸어요  
  • -고                  →        크고  
  • -(으)니까       →        크니까 
쓰다 ขม
  • -ㅂ/습니다     →       씁니다 
  • -아/어요         →       써요
  • 았/었어요      →       썼어요  
  • -고                  →       쓰고  
  • -(으)니까       →        쓰니까 
나쁘다 แย่ 
  • -ㅂ/습니다    →       나쁩니다  
  • -아/어요        →       나빠요  
  • 았/었어요     →       나빴어요  
  • -고                 →       나쁘고  
  • -(으)니까      →       나쁘니까 
기쁘다 มีความสุข 
  • -ㅂ/습니다      →       기쁩니다 
  • -아/어요          →       기뻐요 
  • 았/었어요        →      기뻤어요  
  • -고                    →      기쁘고  
  • -(으)니까         →      기쁘니까 
잠그다 ล็อค 
  • -ㅂ/습니다     →       잠급니다  
  • -아/어요         →       잠가요  
  • 았/었어요      →       잠갔어요 
  • -고                 →       잠그고  
  • -(으)니까      →        잠그니까 
쓰다 เขียน, ใส่ (หมวก), ใช้ 
  • -ㅂ/습니다      →      씁니다 
  • -아/어요          →       써요  
  • 았/었어요       →       썼어요  
  • -고                   →       쓰고  
  • -(으)니까        →       쓰니까 
끄다 ปิด 
  • -ㅂ/습니다      →      끕니다 
  • -아/어요          →       꺼요
  • 았/었어요       →       껐어요  
  • -고                   →      끄고  
  • -(으)니까        →      끄니까