วันพุธที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2550

บทเรียนที่ 1 ดิฉันคือแอนนา



คำและสำนวนในบทเรียน

アンナはじめまして。私はアンナです。สวัสดีค่ะ
ดิฉันคือแอนนาค่ะ
แอนนาHAJIMEMASHITE.
WATASHI WA ANNA DESU.
さくらはじめまして。さくらです。สวัสดีค่ะ
ดิฉันคือซะกุระค่ะ
ซะกุระHAJIMEMASHITE.
SAKURA DESU.
アンナよろしくお願いします。ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ
แอนนาYOROSHIKU ONEGAI SHIMASU.
さくらこちらこそ。ทางนี้ก็เช่นกันค่ะ
ซะกุระKOCHIRAKOSO.
คำศัพท์
はじめまして [HAJIMEMASHITE]  สวัสดีค่ะ
         [พูดเมื่อพบทำความรู้จักกันครั้งแรก] นี่คือคำทักทายเมื่อพบผู้อื่นเป็นครั้งแรก เมื่อมีใครก็ตามพูดกับเราว่า HAJIME MASHITE เราก็จะตอบกลับไปว่า HAJIME MASHITE
私 (わたし [WATASHI] ดิฉัน หรือ ผม
よろしくお願いします (よろしくおねがいします)  [YOROSHIKU ONEGAI SHIMASU] ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ      
       พูด YOROSHIKU ONEGAI SHIMASU เมื่อต้องการจะแนะนำตัวเองกับคนอื่น มีความหมายว่า “ยินดีที่ได้รู้จัก” ถ้าแปลตรงตัวคือ “หวังว่าจะได้มีความสัมพันธ์ที่ดีกับคุณ” หรืออาจจะใช้คำพูดเดียวกันนี้เพื่อลงท้ายประโยคทำนองขอร้องให้คนอื่นทำอะไรบางอย่างให้เรา

こちらこそ [KOCHIRAKOSO] ทางนี้ก็เช่นกันค่ะ