วันพุธที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2550

บทเรียนที่ 33: จะให้คุณแอนนาครับ

คำและสำนวนในบทเรียน

健太これは、僕が富士山で撮った写真です。นี่คือรูปที่ผมถ่ายที่ภูเขาฟูจิครับ
เค็นตะKORE WA, BOKU GA FUJISAN DE TOTTA SHASHIN DESU.
アンナあっ、私だ。อ๊ะ ดิฉันเอง
แอนนาA', WATASHI DA.
健太驚いた?
あとで、アンナさんにあげます。
ตกใจเหรอ จะให้คุณแอนนาทีหลังครับ
เค็นตะODOROITA?
ATODE, ANNA-SAN NI AGEMASU.
アンナ写真をくれるんですか。うれしいです。จะให้รูปหรือคะ ดีใจค่ะ
แอนนาSHASHIN O KURERU N DESU KA? URESHII DESU.


คำศัพท์

僕 (ぼく)[BOKU] ผม คำนี้เป็นคำพูดแบบเป็นกันเองที่ผู้ชายพูดถึงตัวเอง

あっ [A’] อ๊ะ คำอุทานแสดงความประหลาดใจ

驚きます (おどろきます)[ODOROKIMASU] ประหลาดใจ/ตกใจ

あとで [ATODE] ทีหลัง

あげます [AGEMASU] ให้ (เมื่อผู้พูดมอบของแก่ผู้ฟัง) เมื่อผู้พูดมอบของแก่ผู้ฟัง ผู้พูดจะพูดว่า AGEMASU (ให้) และยังใช้คำนี้เมื่อคนอื่นให้อะไรบางอย่างแก่ใครสักคนด้วย

さしあげます  [SASHIAGEMASU] ให้ (เมื่อผู้พูดมอบของแก่ผู้ฟัง) ใช้ในกรณีที่แสดงความเคารพต่อฝ่ายที่เราให้

くれます  [KUREMASU] ให้ (เมื่ออีกฝ่ายให้อะไรบางอย่างแก่เรา) เมื่ออีกฝ่ายให้อะไรบางอย่างแก่เรา จะใช้คำว่า KUREMASU และใช้คำนี้เมื่อใครบางคนให้อะไรบางอย่างแก่คนใกล้ชิดของเราด้วย เช่น สมาชิกครอบครัว

うれしい [URESHII] ดีใจ