วันจันทร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

第二十一课:请问,有空房间吗? บทที่ 21: ขอถามหน่อย มีห้องว่างไหม

第二十一课:请问,有空房间吗?
บทที่ 21: ขอถามหน่อย มีห้องว่างไหม

บทสนทนาที่ 1

  • qǐng wèn yǒu kōng fáng  jiān ma
    请  问, 有  空  房  间  吗?
    ขอถามหน่อยค่ะ/ครับ มีห้องว่างไหมคะ/ครับ
  • duì bù qǐ méi yǒu le
    对  不 起, 没  有  了。
    ขอโทษค่ะ/ครับ ไม่มีห้องว่างเลย

บทสนทนาที่ 2

  • má  fan  nín  wǒ  men  yào  liǎng  gè biāo zhǔn jiān
    麻  烦  您,  我  们  要  两  个  标  准  间。
    รบกวนหน่อยครับ/ค่ะ เราต้องการห้องพักมาตรฐานสองห้องครับ/ค่ะ
  • hǎo  de qǐng jiāo  èr  bǎi  yuán  yā jīn
    好  的, 请  交  二  百  元  押 金。
    ได้ครับ/ค่ะ กรุณาชำระค่ามัดจำ 200 หยวนครับ/ค่ะ
  • kě yǐ yòng  xìn  yòng  kǎ ma
    可 以  用  信  用  卡 吗?
    ใช้บัตรเครดิตได้ไหมครับ
  • bù kě yǐ
    不 可 以。
    ไม่ได้ครับ/ค่ะ
  • zāo  gāo  wǒ méi  dài xiàn jīn
    糟  糕! 我  没  带  现  金。
    แย่แล้ว ผมไม่ได้พกเงินสดมา


คำอธิบายการใช้ภาษา

糟糕

"糟糕"(zāo gāo) เป็นคำอุทาน แปลว่า "แย่แล้ว" ใช้ในสถานการณ์ที่ไม่ดี

เกร็ดวัฒนธรรม

ฐานะของชายและหญิงในสังคมจีน

ย้อนกลับไปในสมัยบรรพกาล สังคมจีนเป็นสังคมที่มีผู้หญิงเป็นใหญ่ ในยุคนั้นเพศหญิงจึงได้รับการเคารพยกย่องอย่างมาก ผู้ชายในยุคบรรพกาลมีหน้าที่หลักคือจับปลาและล่าสัตว์ ส่วนผู้หญิงมีหน้าที่หลักคือเก็บผลหมากรากไม้ เนื่องจากผลผลิตที่ผู้ชายผลิตได้ไม่เพียงพอต่อความต้องการในการดำรงชีวิต ผู้หญิงซึ่งเก็บเกี่ยวผลไม้ได้ในปริมาณที่มากและแน่นอนกว่าจึงมีข้อได้เปรียบทางเศรษฐกิจและทำให้มีอำนาจมากกว่าผู้ชาย นอกจากนี้การให้กำเนิดและเลี้ยงดูบุตรซึ่งถือเป็นหน้าที่หลักของผู้หญิง ตลอดจนการมีทายาทล้วนแต่เป็นปัจจัยสำคัญของการดำรงเผ่าพันธุ์ ปัจจัยเหล่านี้เองทำให้ผู้หญิงในสมัยนั้นมีฐานะทางสังคมสูง

เมื่อหมดยุคของสังคมที่มีผู้หญิงเป็นใหญ่ ฐานะทางสังคมของผู้หญิงจีนก็ตกต่ำลงอย่างรวดเร็ว ความสัมพันธ์ทางสังคมระหว่างชายหญิงกลายเป็นความสัมพันธ์แบบผู้มีอำนาจและผู้อยู่ใต้อำนาจ กล่าวคือผู้ชายมีฐานะสูง ส่วนผู้หญิงมีฐานะต่ำต้อยอยู่ในระดับล่างของครอบครัวและสังคม การยกย่องเพศชายและกดขี่เพศหญิงในสังคมจีนดำเนินมานานหลายพันปี ต่อมาในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 ต้นศตวรรษที่ 20 เมื่อจีนรับเอาแนวคิดและวิทยาการตะวันตกเข้ามา แนวคิดความเสมอภาคระหว่างชายหญิงก็ค่อยๆ แพร่หลายสู่สังคมจีนเช่นกัน ส่งผลให้สถานภาพของผู้หญิงจีนยกระดับสูงขึ้นเรื่อยๆ

เมื่อมีการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีนขึ้น รัฐบาลจีนได้ดำเนินนโยบายคุ้มครองสิทธิสตรีและความเท่าเทียมกันระหว่างชายหญิง และได้ยกเลิกระบบธรรมเนียมปฏิบัติของเพศหญิงในสมัยศักดินา ทำให้ผู้หญิงจีนมีสิทธิเท่าเทียมกับชายในทางการเมือง เศรษฐกิจ วัฒนธรรม การศึกษา สังคม การดำรงชีวิต ฯลฯ ในทางกฎหมาย หญิงและชายชาวจีนมีสิทธิเท่าเทียมกันทุกประการ และหลังจากที่จีนทำการเปิดประเทศก็มีแนวโน้มว่าผู้หญิงจีนมีความสามารถในการพึ่งพาตนเองทางด้านเศรษฐกิจมากขึ้นเรื่อยๆ