วันจันทร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

第二十四课:你今天穿得真漂亮! บทที่ 24: วันนี้คุณแต่งตัวสวยจัง

第二十四课:你今天穿得真漂亮!
บทที่ 24: วันนี้คุณแต่งตัวสวยจัง

บทสนทนาที่ 1

  • shēng rì kuài lè  lǐ  méi nǐ  jīn  tiān
    生   日  快  乐!李 梅! 你 今  天
    chuān  de  zhēn piào liang
    穿   得  真  漂  亮!
    สุขสันต์วันเกิดจ๊ะ หลี่ เหมย วันนี้เธอแต่งตัวสวยจริงๆ
  • xiè xiè  zhè jiàn  yī  fu shì dà chuān mǎi de
    谢  谢! 这  件  衣 服 是  大  川  买  的。
    ขอบใจจ๊ะะ ชุดนี้ต้า ชวนเขาซื้อให้น่ะ
  • dà chuān zhēn yǒu  pǐn  wèi
    大  川   真  有  品  位。
    ต้า ชวนนี่รสนิยมดีจริงๆ

บทสนทนาที่ 2

  • xiè xiè  zhè kuǎn kā fēi  jī zhèng shì  wǒ xiǎng yào de
    谢  谢! 这  款  咖 啡 机  正   是  我  想  要  的。
    nǐ xiǎng de zhēn zhōu dào
    你  想  得  真   周  到!
    ขอบคุณค่ะ เครื่องชงกาแฟรุ่นนี้ฉันกำลังอยากได้พอดี เธอนี่ช่างรู้ใจ(รอบคอบ)จริงๆ
  • bú kè qi xī wàng  nǐ huì  xǐ huan
    不 客 气,希  望  你 会  喜  欢。
    ไม่เป็นไรจ๊ะ หวังว่าเธอคงชอบ
  • wǒ fēi cháng  xǐ huan
    我  非  常  喜  欢!
    ฉันชอบมากเลยจ๊ะ
  • nǐ  de shēng  rì dàn  gāo  kàn  qǐ  lái hěn tè bié
    你 的  生  日 蛋  糕  看  起 来  很  特 别,
    shì  shuí  dìng de
    是  谁  订  的?
    เค้กวันเกิดของเธอเก๋จริงๆ ใครเป็นคนสั่งทำเนี่ย
  • shì wǒ ya
    是  我  呀!
    ฉันเองแหละ


คำอธิบายการใช้ภาษา

คำอุทาน "呀"

"呀"(ya) ในบทนี้เป็นคำอุทานวางไว้ท้ายประโยคเพื่อเสริมน้ำเสียงหรือแสดงความประหลาดใจ

เกร็ดวัฒนธรรม

วัฒนธรรมเครื่องปั้นดินเผาและเครื่องเคลือบลายครามของจีน


จีนเป็นแหล่งกำเนิดของเครื่องปั้นดินเผาและเครื่องเคลือบลายคราม เครื่องปั้นดินเผาและเครื่องเคลือบลายครามของจีนมีประวัติความเป็นมายาวนาน มีรูปร่างสวยงาม เนื้องานละเอียด และยังได้รวมเอาคุณค่าด้านการใช้งานและคุณค่าทางศิลปะเข้าไว้ด้วยกัน จึงทำให้เป็นที่นิยมไปทั่วโลก

เศษเครื่องปั้นดินเผาที่ขุดค้นพบที่ซากเมืองโบราณยินซึ่งเป็นเมืองหลวงสมัยราชวงศ์ซางเป็นหลักฐานที่ยืนยันว่าวัฒนธรรมเครื่องปั้นดินเผาและเครื่องเคลือบลายครามของจีนเกิดในสมัยนั้น ต่อมาในสมัยราชวงศ์ฮั่นเทคนิคการเผาได้รับการพัฒนาให้มีคุณภาพมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้เครื่องปั้นดินเผาลดความสำคัญลงไปโดยมีเครื่องเคลือบลายครามเข้ามาแทนที่ ในสมัยราชวงศ์ถังการสร้างสรรค์ทางศิลปะและเทคนิคการผลิตเครื่องปั้นดินเผาได้รับการพัฒนาจนสุกงอมทั้งในด้านปริมาณและคุณภาพ เครื่องเคลือบลายครามสีเขียวอ่อน เครื่องเคลือบลายครามสีขาวและเครื่องเคลือบลายครามสามสีถือเป็นผลิตภัณฑ์ที่สะท้อนถึงเทคนิคและศิลปะการผลิตขั้นสูงสุดของเครื่องเคลือบลายครามในสมัยราชวงศ์ถัง ต่อมาในสมัยราชวงศ์หยวน มีเครื่องปั้นดินเผาและเครื่องเคลือบลายครามจำนวนมากจำหน่ายไปยังต่างประเทศ ในสมัยราชวงศ์ซ่ง อุตสาหกรรมการผลิตเครื่องปั้นดินเผาและเครื่องเคลือบลายครามเจริญรุ่งเรืองมาก จึงมีเตาเผาที่มีชื่อเสียงในการผลิตเกิดขึ้นมากเช่นกัน จนมาถึงสมัยราชวงศ์หมิงและชิงซึ่งเป็นยุคที่อุตสาหกรรมการผลิตเครื่องปั้นดินเผาและเครื่องเคลือบลายครามของจีนรุ่งเรืองถึงขีดสุด เทคนิคและฝีมือการผลิตในยุคนี้ก็ได้รับพัฒนาขึ้นไปอีกขั้นหนึ่งเช่นกัน

ปัจจุบันอุตสาหกรรมการผลิตเครื่องปั้นดินเผาและเครื่องเคลือบลายครามของจีนยังคงเฟื่องฟู แหล่งผลิตเครื่องปั้นดินเผาและเครื่องเคลือบลายครามที่มีชื่อเสียงของจีนได้แก่ จิ่งเต๋อเจิ้น ถังซานและสือวาน เป็นต้น้น

ผ้าไหมจีน่

ผ้าไหมเป็นตัวแทนของวัฒนธรรมจีนโบราณที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลก คุณภาพอันยอดเยี่ยมและฝีมือการทออันเป็นเอกลักษณ์ของผ้าไหมจีนที่สืบทอดมาแต่โบราณทำให้ผ้าไหมจีนยังคงมนต์เสน่ห์ไม่เสื่อมคลาย นอกจากนี้ผ้าไหมจีนยังมีบทบาทมากต่อการพัฒนาอารยธรรมของมนุษยชาติ

ชื่อเสียงของผ้าไหมจีนไม่ได้มาจากคุณภาพเท่านั้น หากแต่ยังมาจากการเป็นสัญลักษณ์ของความสัมพันธ์และมิตรภาพระหว่างจีนกับต่างชาติด้วย หลังจากที่จางเชียนได้บุกเบิก "เส้นทางสายไหม" ทำให้ประเทศในเอเชียกลางได้สัมผัสกับผ้าไหมล้ำค่า หลังจากนั้นผ้าไหมจีนก็ได้อวดโฉมไปทั่วโลกโดยผ่านเส้นทางสายไหมนี้ ในขณะเดียวกัน "เส้นทางสายไหม" ก็ยังได้เปิดโลกทัศน์แก่ชาวโลกและอำนวยความสะดวกในการไปมาหาสู่และการสร้างความเข้าใจระหว่างชาวจีนกับประชาชนในประเทศต่างๆ ด้วย

ปัจจุบันชุดที่ตัดเย็บจากผ้าไหมก็ยังได้รับความนิยมอย่างมากเนื่องจากผ้าไหมเป็นผ้าที่ทอมาจากเส้นใยธรรมชาติล้วนๆ ไม่มีส่วนประกอบของสารเคมี คุณสมบัตินี้นอกจากจะทำให้ชุดผ้าไหมสวมใส่สบายแล้ว ยังเป็นผลดีต่อสุขภาพของผู้สวมใส่ด้วย